All Creatures Lifestyle ต้นไม้ 4 ชนิด ที่เลี้ยงง่าย คนขี้เกียจก็เลี้ยงได้

ต้นไม้ 4 ชนิด ที่เลี้ยงง่าย คนขี้เกียจก็เลี้ยงได้


ชวนชม

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าบ้านไหน ๆ หรือแม้กระทั่งห้องสี่เหลี่ยมอย่างหอพัก หรือ คอนโด ก้ต้องมีต้นไม้อยู่สักต้น เพราะนอกจากจะทำให้ที่อาศัยของคุณมีชีวิตชีวาแล้ว ต้นไม้ยังเป็นที่พักสายตายอย่างดีเวลาคุณจ้องจอคอมฯ หรือ สมาร์ทโฟนนานเกินไป แต่การเลือกเลี้ยงต้นไม้สักต้นหนึ่งนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันจะตามมาด้วยภาระการดูแลที่มากขึ้นของคุณ รวมทั้งบางคนอาจจะอยากเลี้ยงต้นไม้สักต้นแต่ก็กลัวจะทำมันตาย วันนี้เราจึงมาแนะนำต้นไม้ 4 ชนิด ที่แม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ ไม่มีเวลา หรือขี้เกียจก็สามารถเลี้ยงได้ง่าย ๆ ไม่ตายแน่นอน

  1. ลิ้นมังกร

ต้นแรกที่ต้องยกให้เป็นอันดับหนึ่งในเรื่อของความ อึด ถึก ทน ที่สำคัญใบสวยมาก เอาไปวางไว้ตรงไหนก็เหมาะ และมีหลายสายพันธุ์ซึ่งจะมีรูปทางใบ สีใบ และ ขนาดที่แตกต่างกันตามไปด้วย มีทั้งใบสั้น ใบยาว ปลูกได้ทั้งแสงมาก แสงน้อย รดน้ำไม่ต้องบ่อย อาทิตย์ละครั้งก็อยู่ได้ เรียกได้ว่าทนสุด ๆ แถมไม่เอาแต่ใจ คนเลี้ยงก็พลอยสบายใจตามไปด้วย ใครที่ชอบไม้ใบลายสวย ๆ แล้วไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้องจัดมาสักต้นแล้วค่ะ

  • กวักมรกต

ต้นต่อมาคือ ต้นกวักมรกต ต้นกวักมรกตเป็นพืชอวบน้ำที่สามารถกักเก็บน้ำไว้ในตัวได้ นั้นแปลว่าคุณไม่ต้องรดน้ำบ่อยค่ะ ที่สำคัญไม่ว่าจะแสงมาก หรือ แสงน้อยเจ้าต้นกวักมรกตก็ยังสามารถอยู่ได้ ไม่เรื่องมาก และ นอกจากจะอึด จะทนแล้ว เจ้ากวักมรกตยังมีใบที่สวยเป็นเอกลักษณ์ เพราะลักษณะใบของเขานั้นเหมือนพลาสติกมากค่ะ คือ หากเดินผ่าน ๆ ไม่ได้มาจับดูก็อาจจะคิดว่าเป็นต้นไม้ปลอมก็เป็นได้

  • ทิลแลนเซีย

ทิลแลนเซีย หรือ ที่คุ้นหูกันว่า สัปปะรดอากาศ ที่ชื่อสัปปะรดอากาศก็เพราะเค้ามีรูปร่างคล้ายใบบนผลสัปปะรดค่ะ นอกจากนั้นที่สำคัญเลยก็คือ เขาไม่ต้องใช้ดินปลูก น้ำปลูก หรืออะไรปลูกเลยทั้งนั้น เพียงแขวนไว้บนแผ่นไม้สวย ๆ หรือ จะวางในจานแก้วงาม ๆ ก็อยู่ได้ เพราะเขาสามารถหาสารอาหารและน้ำได้จากอากาศนั้นเอง เรียกได้ว่าแปลกแต่ทนมาก ๆ ใครที่มีเวลาน้อย และ ไม่ค่อยมีพื้นที่ หากได้ลองเลี้ยงเจ้าทิลแลนเซียต้นนี้จะต้องติดใจแน่นอนค่ะ  

  • ชวนชม

ต้นสุดท้าย คือ ชวนชม ต้นไม้บ้าน ๆ ที่หลายบ้านมักจะมี เพราะความเลี้ยงง่าย และ สวยงามของเขา สวยทั้งต้น สวยทั้งใบ สวนทั้งราก และสวยทั้งดอก ที่สำคัญคือออกดอกตลอดปี สายปลูกต้นไม้ outdoor ต้องห้ามพลาด จะปลูกลงดินกได้ หรือจะปลูกในกระถางเอาไว้โชว์รากก็งามค่ะ แถมทนสุด ๆ ลองเอาดินออกมาแขวนไว้เป็นปีก็ไม่ตายแน่นอนค่ะ 

ต่อไปนี้ใครที่เป็นมือใหม่อยากเริ่มปลูกต้นไม้ หรือคนที่ไม่มีเวลาดูแล หรือขี้เกียจ แต่อยากปลูกต้นไม้ ก็อย่าลืมเลือกต้นไม้ 4 ต้นนี้ไปพิจารณานะคะ รับรองว่าหากเลี้ยงรอดแล้วจะติดใจและหาต้นใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มแน่นอน